LIÊN KẾT

Nguyên nhân do sinh viên thường thức đêm quá nhiều, ngồi máy tính quá lâu, lười tập thể dục thể thao và chế độ dinh dưỡng không hợp lý nên tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở các bạn trẻ hiện nay khá cao và ngày phổ biến
Các món ăn nhiều mỡ và thừa chất dinh dưỡng bây giờ đang dần được loại bỏ trong bữa ăn thay vào đó là các món cơm chay vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng lại tránh nhiều bệnh tật
Dịch vụ thay màn hình laptop giá ưu đãi cho học sinh và sinh viên

"Ở Việt Nam, chưa chỗ nào đào tạo tổng biên tập cả"

Lưu ý, mở trong một cửa sổ mới. PDF.InEmail

Thăm tòa soạn VietNamNet sáng 20/6 nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho rằng, còn không ít bất cập trong đào tạo nhân lực cho nghề báo: Nhiều lý thuyết, ít thực hành... Ngay với các vị tổng biên tập, cũng chưa có trường lớp nào đào tạo.

Vấn đề lớn: Giảng viên báo chí không làm báo

- Làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam cách đây ít ngày, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những người làm báo, kể cả những người đã tốt nghiệp đại học báo chí. Là một nhà báo, nguyên tổng biên tập một tờ báo và nay là lãnh đạo cơ quan quản lý lĩnh vực thông tin, ông có chia sẻ với nhận định này?

Có lẽ khắp nơi trên thế giới, người ta đều theo phương châm như thế, vì đào tạo trong trường đại học chỉ như một dạng phổ cập những kiến thức cơ bản nhất. Không phải tất cả những người học báo chí ra đều làm báo được và làm báo giỏi. Cho nên phải tiếp tục học.

Hôm qua có phóng viên hỏi tôi: Anh được đào tạo ở Liên Xô cũ, nhiều người nghĩ họ hay đào tạo áp đặt? Tôi bảo: Các vị nhầm đấy, riêng trong đào tạo báo chí ngay từ thời ấy, cũng đã tạo ra cho người học tính chủ động kể cả trong học tập và công việc của mình, không phải chỉ giảng dạy những cái mà ông thầy có, mà làm sao để giữa thầy và trò có sự trao đổi.

Muốn trở thành nhà báo giỏi thì ngoài năng lực ra, chính những lớp bồi dưỡng sẽ trang bị thêm cho ta kiến thức. Rất cần những lớp bồi dưỡng đó. Hiện chúng ta chưa có lớp nào đào tạo ông tổng biên tập cả, thư ký tòa soạn cũng vậy. Cho nên việc đào tạo, bồi dưỡng để hình thành những kỹ năng là rất cần thiết.

Ban Bí thư, Chính phủ cũng đã giao cho các cơ quan chức năng: Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ TT- TT, Bộ GD-ĐT phải nghiên cứu lại khung chương trình đào tạo trong các trường và phải xây dựng một chương trình bồi dưỡng các chức danh.

Chúng ta đã làm được một số việc như hợp tác với một số nước bồi dưỡng kỹ năng làm báo hiện đại: báo điện tử, thiết kế trình bày báo, liên kết một số công việc trong tòa soạn như giữa thư ký tòa soạn với người trình bày báo. Đã có những lớp như thế nhưng còn rất ít. Tôi nghĩ chúng ta cần một chương trình toàn diện và chính quy của Nhà nước.

- Theo ông, ngoài những kỹ năng báo chí, các nhà báo có cần được bồi dưỡng những kiến thức hữu ích đối với nghề nghiệp, như kiến thức về pháp luật?

Hiện nay chương trình về luật cũng nằm trong chương trình chung nên chưa phải đầy đủ lắm. Tôi nghĩ trong các lớp bồi dưỡng cũng cần trang bị những kiến thức về pháp luật và những kiến thức khác.

- Trong các trường báo chí, còn một số bất cập như nhiều lý thuyết, ít thực hành. Bản thân nhiều giảng viên lại không phải là nhà báo. Vậy phải xóa đi bất cập này như thế nào?

Đó là một vấn đề lớn mà từ nhiều năm nay, các cơ quan Nhà nước đã nhận thấy. Dự một số hội thảo ở các trường đào tạo báo chí, tôi từng nói một ý thế này. Báo chí là nghề, dạy nghề là phải dạy tác nghiệp, mà muốn có những người tác nghiệp giỏi thì thầy phải là những người cũng đã tác nghiệp.

Đào tạo ở mình khác các nước. Ở các nước, ông thầy dạy một loại hình báo chí bao giờ cũng "có chân" trong một cơ quan báo. Ví dụ ông thầy chủ nhiệm tôi ở Liên Xô cũ là phóng viên giỏi của đài truyền hình. Vì thế, tất cả những kiến thức chuyên ngành mà ông dạy chúng tôi giúp chúng tôi ra trường không lóng ngóng.

Ngay ở trong trường, thầy trò đã cũng nhau làm các chương trình truyền hình, hay khi học về báo giấy thì cùng nhau làm một tờ báo. Lúc ra trường, chúng tôi không lúng túng như sinh viên ta. Cho nên rất cần phải gắn lý luận cơ bản với thực tiễn, cái này mình còn thiếu.

Thứ hai, đào tạo của mình là theo dạng thầy nói - trò ghi. Lẽ ra thầy trò phải trao đổi, nhiều giảng viên nước ngoài nói đòi hỏi một giáo án là rất khó, nhiều khi có những thủ thuật, những sáng tạo được bật ra chính trong quá trình giảng dạy, hoặc có khi xuất phát từ học trò. Trong đào tạo báo chí phải có sự bình đẳng giữa thầy và trò, trò phải chủ động, chứ nếu ngồi nghe như học các môn khác thì không thể hiệu quả được.

Mời chuyên gia nước ngoài đến VN đào tạo

- Muốn có đội ngũ giảng viên cũng như phương pháp giảng dạy như ông nói, phải cải tổ rất mạnh chương trình học, vậy các trường phải chủ động thay đổi hay Bộ sẽ có hỗ trợ nào đó?

Như tôi đã nói, trong các văn bản gần đây của Ban Bí thư, Chính phủ cũng đã thấy được vấn đề này nên đã giao các cơ quan chức năng xem xét, đánh giá lại chương trình, giáo trình giảng dạy báo chí một cách tổng thể, từ đó có đề xuất phù hợp. Điều này tôi nghĩ chắc phải có thời gian. Nhưng việc tự thân vận động, tự đổi mới của các cơ sở đào tạo là rất cần thiết.

Thứ hai, nếu các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý nhà nước thấy được điều này và có những chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ thì sẽ rất hiệu quả. Có những lớp chỉ dài 5-7 ngày nhưng rất thiết thực.

- Ở nhiều lĩnh vực, đưa cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài được coi là một bước đột phá. Với nhân lực nghề báo, chúng ta có tính đến hướng này không?

Theo quan điểm của chúng tôi, thay vì cử đi nước ngoài 1-2 người thì mời một chuyên gia kết hợp với hiệp định được ký kết thì có thể đào tạo được 100 người. Họ vừa học, vừa làm và như thế hiệu quả rất cao vì học để làm báo cho người Việt Nam đọc. Có những hiệu quả tạo được ấn tượng rõ nét như trình bày báo, rút tít...

Bằng cách này, trong một thời điểm ngắn, với một lượng kinh phí cho phép chúng ta đào tạo được nhiều hơn, công việc trôi chảy hơn. Tôi nghĩ ta nên chọn phương thức đào tạo tại chỗ này.

  • Vân Anh
  • Nguồn: VietNamNet (21/6/2008)